PHÒNG GD - ĐT LỆ THỦY
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMTRƯỜNG TH NGƯ THỦY BẮC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC: 2016 – 2017
PHẦN THỨ NHẤT
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC NĂM HỌC 2016 – 2017
I/ NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.
1/ Về mạng lưới trường lớp, quy mô hs và công tác PCGDTH.
- Toàn trường : 15 lớp; Tổng số HS đầu năm theo kế hoạch : 300 em.
- Cuối năm học: 301 em ;
Số lớp học 2 buổi/ngày: 15lớp: 301 HS
- Tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào lớp 1 sinh năm 2010: 55/55 đạt tỷ lệ 100%
- Hoàn thành PCGD XMC được đoàn kiểm tra PCGD của PGD Lệ Thủy kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3, XMC mức 2 thời điểm tháng 12 năm 2016.
- Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình Tiểu học : 58/58, Tỉ lệ: 100%,
2/ Thực hiện năng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
2.1/ Giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.
Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh được nhà trường xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục cho học sinh có phẩm chất, năng lực tốt, có lối sống lành mạnh trong sáng, thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ của người học sinh. Chỉ đạo giáo dục kết hợp gia đình, nhà trường và xã hội; giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên tổng phụ trách đội thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục lối sống vào trong các tiết dạy học nhằm giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện cả đức trí thể mỹ.
- Thực hiện giảng dạy nghiêm túc chương trình đạo đức cho học sinh từ lớp 1- lớp 5. Thông qua nội dung bài dạy để hình thành các kỹ năng cơ bản ban đầu cho học sinh.
- Thông qua hoạt động đội thiếu niên, sao nhi đồng với nội dung và hình thức thiết thực, hấp dẫn qua các buổi chào cờ, nói chuyện đầu tuần, nêu gương người tốt việc tốt để học sinh noi theo.
- Có sổ liên lạc chặt chẽ với cha mẹ học sinh, phát hiện, ngăn chặn các biểu hiện sai trái để kịp thời uốn nắn, kết hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh. Giáo viên thực sự là tấm gương sáng để học sinh noi theo.
* Kết quả: có 301/301 em, tỷ lệ 100% HS xếp loại Tốt và Đạt 3 nhóm năng lực và 4 nhóm phẩm chất.
2.2/ Nâng cao chất lượng văn hóa.
Đánh giá chất lượng dạy học năm học.
* Ưu điểm
Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giảng dạy theo quy định. Trong giảng dạy, giáo viên đã bám sát chuẩn KT- KN và nội dung điều chỉnh theo của từng bài học, môn học. Qua kiểm tra đánh giá cuối học kì 1 theo TT 22: Môn Toán: HTT 135/301 đạt tỷ lệ: 44,9% ; HT 163/301 đạt tỷ lệ 54,2%; CHT 3 em đạt tỷ lệ 1 1,0%. Môn Tiếng việt: HTT 134 em đạt tỷ lệ 44,5%; HT 164 em đạt tỷ lệ 54,5%; CHT 3 em đạt tỷ lệ 1%; Môn Anh văn: HTT 130 em đạt tỷ lệ 43,2%; HT 169 em đạt tỷ lệ 56,1%. CHT 2 em đạt tỷ lệ 0,7%. Các môn khác 99,8 % HS đạt HT trở lên.
- Học sinh được khen thưởng cuối năm: HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: 51 em đạt tỷ lệ 16,9%; HS có tiến bộ vượt bậc về một môn học Toán hoặc tiếng Việt 157 em đạt tỷ lệ 52,2 %.
* Tồn tại:
Bên cạnh những kết quả đã nêu trên vẫn còn những tồn tại hạn chế như sau: Vẫn còn một số ít học sinh nắm chưa chắc kiến thức - kĩ năng trong từng bài học, môn học; còn rụt rè, thiếu tự tin khi trình bày trước lớp; Một số giáo viên chưa thật linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp và hình thức dạy học cũng như cách tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh, chưa có kinh nghiệm trong việc rèn HS.
3/ Công tác xây dựng điều kiện.
3.1/Xây dựng đội ngũ:
Tổng số CB, GV, NV: 30 người;
Trong đó: CB, GV, NV trong biên chế: 22 người. Trình độ đại học: 17 ; CĐ: 04; TC: 01. GV hợp đồng: 08: trình độ ĐH: 6; CĐ: 2;
- GV dạy giỏi cấp trường: 14 người
- GV dạy giỏi cấp huyện: 9 người; GV chủ nhiệm giỏi cấp huyện: 01 người, TPT đội giỏi: 01 người.
- Đảng viên : 18 người, chiếm tỷ lệ : 57,0 %
* Kết quả KTTD: 13 GV, xếp loại Tốt: 8; loại khá:
* Kết quả KTCĐ: 14 GV được KT, trong đó xếp loại Tốt: 10, loại Khá: 4
* Đánh giá công tác bồi dưỡng đội ngũ:
* Ưu điểm
Trong học kỳ vừa qua chuyên môn đã tổ chức nhiều hình thức bồi dưỡng cho giáo viên như thao giảng bằng các chuyên đề, góp ý bổ sung giờ dạy nhằm giúp cho người dạy, người dự nắm bắt một cách tốt hơn về tiến trình cũng như phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Trong các tiết dạy GV đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin. Vận dụng linh hoạt mô hình trường học mới VNEN vào trong các tiết dạy có hiệu quả. Tổ chức được các chuyên đề về dạy học theo nhóm, nâng cao vai trò tự quản của HS, PPDH các tiết ôn luyện, đổi mới cách đánh giá học sinh theo TT 22, đổi mới sinh hoạt CM theo NCBH, bồi dưỡng thường xuyên.
Nhiều giáo viên đã làm tốt công tác tự học, tự bồi dưỡng nhằm trau dồi chuyên môn nghiệp vụ của mình ngày một tốt hơn.
* Tồn tại:
Một số giáo viên còn xem nhẹ việc bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cũng như tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm còn hạn chế, chưa có sự cố gắng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Trong giảng dạy chưa thật sự chú ý đến cách đánh giá, nhận xét học sinh theo TT 22.
3.2/ Xây dựng CSVC, trang thiết bị dạy học.
Trong năm học qua nhà trường đã tích cực tham mưu cho Chính quyền địa phương, UBND huyện Ban đại diện hội cha mẹ HS, Phòng GD&ĐT đầu tư xây dựng và mua sắm, cụ thể:
- Xây dựng lát sân, nhà vệ sinh gần 01 tỷ đồng.
- Đang tiến hành xây dựng dãy phòng hoạc tại khu vực Tân Hải 06 phòng- 02 tầng có trang cấp thiết bị, sân bê tông cắt ô rộng hơn 800 mét vuông. Tổng công trình hơn 3,8 tỷ.
- Mua sắm bổ sung máy tính cho phòng học Tin học, sữa chữa hệ thống điện, mua sắm trang thiết bị, tu bổ bồn hoa cây cảnh cả 2 khu vực: 63 triệu đồng
4/ Đánh giá các phong trào:
4.1/ Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi - HSNK
* Ưu điểm
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Bậc Tiểu học, trong năm học có 3 hội thi cấp Huyện (Thi IOE/OTE lớp 5 và thi Điền kinh). Nên ngay từ đầu năm chuyên môn đã lên kế hoạch cũng như chương trình bồi dưỡng, mua, phô tô tài liệu, chọn những giáo viên có năng lực để bồi dưỡng. GV được phân công bồi dưỡng đã tích cực, chủ động, nhiệt tình trong việc BD.
Đội tuyển Olympic tiếng Anh qua mạng, hội thi chữ đẹp và đội tuyển học sinh năng khiếu đã tham gia khá tích cực, Nhà trường đã hợp đồng thêm giáo viên có kinh nghiệm trong bồi dưỡng, GV đã chủ động thực hiện bồi dưỡng đúng theo kế hoạch, đã biết tìm tòi, sưu tầm tài liệu phục vụ cho công tác bồi dưỡng. Kết quả:
- Có 1 em đạt huy chương Bạc giải điền kinh cấp Tỉnh.
- Có 2 em đạt giải Ba viết chữ đẹp cấp Tỉnh.
- Có 12 em đạt giải thi IOE cấp huyện trong đó có 1 giải nhì, 1 giải 3 và 10 giải KK.
- Có 2 em đạt giải điền kinh cấp Huyện: 1 giải Nhì, 1 giải KK
* Tồn tại:
Chất lượng HS dự thi OTE có chuyển biến nhưng chưa mạnh .
4.2/ Phong trào Vở sạch, chữ đẹp.
- Ngay từ đầu năm học, chuyên môn chỉ đạo phong trào “VSCĐ” theo quy định của Sở Giáo dục và công văn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy.
- Thực hiện theo kế hoạch đề ra của Hội nghị cán bộ viên chức ; hàng kì tổ trưởng chuyên môn phối hợp với CM để kiểm tra, đánh giá phong trào VS - CĐ theo 2 đợt của kiểm tra học kì. Kết quả 15/15 lớp đạt chuẩn vở sạch, chữ đẹp. Giáo viên đã chú trọng đến tư thế ngồi viết, cách để vở, cầm bút, khoảng cách giữa mắt và vở... rèn chữ viết cho học sinh đúng theo quy định của Bộ. Vận động phụ huynh mua sắm dụng cụ học tập, sách giáo khoa, vở bài tập, vở ô ly...đầy đủ. Đã có 02 em đạt giải ba trong Hội thi Viết chữ đẹp cấp tỉnh và là lần đầu tiên đơn vị có học sinh đạt Chữ đẹp cấp Tỉnh.
* Tồn tại hạn chế:
- Chất lượng chữ viết của các khối lớp chưa đều, một số ít học sinh chữ viết chưa thật mềm, sai lỗi quy trình như vị trí đặt dấu thanh, khoảng cách giữa các chữ rộng hẹp chưa đúng mẫu, một số em trình bày chưa đẹp...
4.3/ Phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao.
Trong năm học qua nhà trường đã tham gia và tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, TDTT; cụ thể: Liên đội tổ chức các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày khai giảng năm học mới, thi hát dân ca chào mừng 20/11; 22/12. Thành lập được các câu lạc bộ TDTT: Câu lạc bộ cờ vua, CLB đá cầu, CLB cầu lông, CLB điền kinh, CLB bóng đá mi ni... Đã tổ chức Hội khỏe cấp trường chọn đội tuyển chính thức tập luyện tham gia thi cụm, cấp huyện. CLB hò khoan Lệ Thủy được duy trì và phát triển Tốt phong trào TDTT trong trường học.
- Chất lượng hội thi điền kinh cấp huyện, Tỉnh duy trì Khá Tốt.
4.4/ Hoạt động ngoài giờ.
Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức khá tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động chào mừng các ngày lể lớn, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn liên đội, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tổ chức ngoại khoá, Tổ chức thăm viếng tri ân Bia tưởng niệm, nhà truyền thống, nơi sinh ra của Đại tướng. Tổ chức Hội khỏe phù đổng cấp trường, tuyển chọn đội tuyển tập luyện tham gia thi cấp cụm, cấp huyện. Phong trào xây dựng THTT, HSTC được thực hiện thường xuyên và tích cực. Công tác ATGT, TTATTH đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có vấn đề gì xảy ra.
Trong năm học Hội đồng Đội huyện kiểm tra đánh giá cao chất lượng công tác đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường.
4.5/ Thực hiện phong trào Xây dựng THTT, HSTC.
*Ưu điểm
- Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành, tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh.
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo suốt cả năm học và các năm tiếp theo.
- Nhà trường đã hợp đồng nước uống tinh khiết để phục vụ học sinh và giáo viên.
- Chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường phối kết hợp để tổ chức tốt các hoạt động tập thể nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như ngày 20/11, 22/12, đã để lại ấn tượng cho giáo viên và học sinh, tạo không khí vui vẻ lành mạnh trong nhà trường.
- Đã chỉ đạo Đội tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, văn hoá, truyền thống dân tộc, các giá trị di tích lịch sử địa phương và dân tộc. Tổ chức tốt cho học sinh tham gia các trò chơi dân gian; tăng cường công tác chăm sóc các công trình măng non ở trường. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền về an toàn học đường, an toàn giao thông, thông qua nhiều hình thức khác nhau nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động văn nghệ thể dục thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động của học sinh.
- Chỉ đạo cho giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học. 100% cán bộ giáo viên không vi phạm đạo đức nhà giáo, đối xử công bằng với học sinh, giáo viên gương mẫu thực hiện hành vi giao tiếp có văn hoá.
*Những tồn tại hạn chế
- Học sinh ý thức tự học chưa cao, một số ít phụ huynh thiếu quan tâm.
- CSVC của nhà trường còn thiếu: Phòng học phòng chức năng chưa đủ còn sử dụng dãy nhà cấp 4 cũ đã xuống cấp.
5. Công tác quản lý, chỉ đạo.
- Thực hiện nghiêm túc “ba công khai”, “bốn kiểm tra”; tạo được sự đồng thuận ủng hộ của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các lực lượng khác trong cộng đồng, hội cha mẹ HS, đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường.
- Làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học đảm bảo đúng quy trình và có tác dụng thúc đẩy phong trào " hai tốt" đồng thời thông qua kiểm tra làm tốt công tác bồi dưỡng cho đội ngũ. Thực hiện tốt quy trình quản lý, chỉ đạo. Nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ của đơn vị tạo nên sự đoàn kết, nhất trí cao trong đơn vị.
- Công tác quản lý tài chính tài sản đúng nguyên tắc. Thu chi đúng theo dự toán, đúng mục đích, đảm bảo có hiệu quả và tiết kiệm. Không có hiện tượng thu tùy tiện khi chưa có sự nhất trí của ban đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện, ngành. Phát huy được hiệu quả CSVC phục vụ tốt cho dạy và học. Thực hiện đúng, đủ chế độ chính sách cho đội ngũ.
6. Công tác thi đua.
- Chi bộ : Trong sạch vững mạnh Tiêu biểu,
- Tập thể : Lao động tiên tiến ;
- Công đoàn Vững Mạnh Xuất sắc,
- Liên đội : Vững mạnh Xuất sắc
- CB, Giáo viên: + Chiến sỹ thi đua cơ sở: 3 đ/c
+ Lao động tiên tiến: 20 đ/c
III. NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ.
1/ Tỷ lệ chuyên cần trong học sinh chưa đảm bảo, những ngày thời tiết mưa rét HS ở các lớp 1, 2 thường đi học muộn. Xảy ra 02 đợt HS bỏ học tập thể mục đích Phụ huynh học sinh yêu sách làm đường.
2/ Ý thức học tập của một số học sinh chưa cao. Một số phụ huynh HS chưa có sự quan tâm đến việc học tập của con em.
3/ Trong phong trào tự học tự bồi dưỡng vẫn còn có đ/c chưa thực sự chịu khó học hỏi, công tác dự giờ thăm lớp và việc tích lũy kinh nghiệm cho bản thân chưa nhiều. Chưa linh hoạt trong việc sử dụng đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình VNEN.
4/ CSVC của nhà trường tăng trường mạnh song vẫn còn thiếu: Thiếu một số phòng chức năng, nhà vệ sinh dành cho HS, Phòng thường trực, phòng Hội đồng, phòng y tế, phòng đội...chưa có, chưa đảm bảo.
IV/ NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:
1/ Đối với Hội cha mẹ HS: cần có sự quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em và các hoạt động Giáo dục ở trong nhà trường.
2/ Đối với địa phương: Nhà trường mong muốn tiếp tục được sự quan tâm sâu sát hơn nữa, tạo điều kiện hỗ trợ cho nhà trường về tăng trưởng CSVC, thiết bị dạy học, xây dựng thêm một số hạng mục để năm học tới Xây dựng Công nhận đơn vị Đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 1.
PHẦN THỨ HAI
NHỮNG CÔNG VIỆC TIẾP NỐI THỰC HIỆN TRONG HÈ
1/ Phối hợp với địa phương Tổ chức tốt ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, chuyển giao thiếu nhi về sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư.
2/ Phân công CB, GV, NV, HS trực hè đảm bảo thường xuyên, có kế hoạch bảo vệ tốt tài sản của nhà trường.
3/ Tổ chức cho CB, GV, NV, HS nghỉ hè đúng lịch đảm bảo một kì nghỉ hè vui vẽ, an toàn, bổ ích.
4/ Phối hợp với địa phương, Hội CMHS tổ chức các câu lạc bộ TDTT trong hè, phối hợp với trung tâm ngoại ngữ Lệ Thủy mở các lớp học tăng cường 2 kỹ năng nghe, nói tiếng Anh.
5/ Tạo điều kiện cho CB, GV, NV tham gia học tập các lớp năng cao trình độ.
6/ Có kế hoạch tiếp nhận, bàn giao trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
7/ Xây dựng kế hoạch phát triển năm học 2017- 2018. Duyệt KHPT ở xã, PGD. Duyệt tuyển sinh lớp 1 ở PGD. Tham mưu với lãnh đạo địa phương, BĐD hội cha mẹ HS tiếp tục duy trì dạy học theo mô hình trường học mới VNEN.
8/ Tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương, UBND huyện, Phòng Tài chính Kế hoạch, BĐD Hội CMHS xây dựng CSVC: phòng chức năng, Phòng Tin Anh, xây nhà vệ sinh cho HS khu vực Trung tâm, nhà Thường trực, nhà Xe CBGV, Cải tạo khuôn viên dãy nhà mới, làm bể bơi tập bơi cho HS, quét vôi, sữa chữa hệ thống điện, cửa ở khu vực Tân lập ; mua sắm các thiết bị dạy học hiện đại (màn hình 51 in, phòng học Anh văn).
9/ Thường xuyên theo dõi các thông tin, công văn chỉ đạo của Ngành, UBND các cấp để xử lý kịp thời. Tiếp tục duy trì hiệu quả trang Website của nhà trường trong hè.
Ngư Thủy Bắc, ngày 23 tháng 5 năm 2017
HIỆU TRƯỞNG
Phan Anh Tuấn