Thực hiện công văn số1702/SGDĐT-GDTH ngày 8/9/2017 của Sở GD&ĐT về Hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2017-2018, Kế hoạch số 837 /KH-GD&ĐT ngày 04 tháng 10 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy, ngày 27/10/2017 bộ phận chuyên môn tiếng Anh Phòng GD&ĐT Lệ Thủy triển khai kế hoạch sinh hoạt chuyên môn chuyên đề: “Sử dụng hồ sơ học tập trong dạy học và đánh giá học sinh tiểu học” (Using Portfolio in teaching and assessing primary school students) tại trường Tiểu học số 1 Kiến Giang.
Năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT Lệ Thủy xác định tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học ở các môn học, cấp học là vấn đề cốt lõi, là một điểm nhấn trong thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành và của tất cả các trường học. Để tạo điểm nhấn và thành công của chuyên đề, Phòng GD&ĐT chỉ đạo trường Tiểu học số 1 Kiến Giang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật chất và học sinh tham gia, phân công giáo viên trình bày báo cáo chuyên đề sử dụng Portfolio trong dạy học và đánh giá học sinh cần chuẩn bị kế hoạch hợp lý về nội dung, thời lượng, phương pháp báo cáo để đạt hiệu quả cao nhất.
Đến dự và chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề về phía Sở GD&ĐT có đồng chí Nguyễn Thị Ái Liên – chuyên viên Tiếng Anh
Về phía lãnh đạo Phòng GD&ĐT có đồng chí Nguyễn Văn Vững – Phó Trưởng phòng, đồng chí chuyên viên phụ trách môn học và các giáo viên dạy tiếng Anh trên địa bàn hyện Lệ Thủy.
Đối với bộ môn tiếng Anh là môn học đòi hỏi khả năng sáng tạo trong thiết kế và tổ chức hoạt động của giáo viên do đó việc tiếp cận với các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới là vô cùng quan trọng. Vấn đề sử dụng Portfolio (bộ sưu tập tài liệu học) trong dạy học và đánh giá học sinh là một vấn đề không mới ở các nền giáo dục tiên tiến, tuy nhiên hầu như chưa được áp dụng trong dạy học tiếng Anh ở huyện Lệ Thủy và trong toàn tỉnh. Mục đích của sinh hoạt chuyên môn lần này để giúp giáo viên hiểu rõ hơn về sử dụng portfolio như một công cụ để đánh giá sự phát triển về kỹ năng và nhận thức của học sinh, qua đó có những ứng dụng vào thực tiễn dạy học một cách hiệu quả. Buổi sinh hoạt chuyên môn cũng là cơ hội để GVTA học tập, chia sẽ kinh nghiệm dạy học với các giáo viên nước ngoài về phương pháp dạy học tích cực, phát huy năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh
Các thành viên tham gia buổi sinh hoạt chuyên đã được nghe báo cáo chuyên đề Sử dụng Portfolio trong dạy học và trong kiểm tra đánh giá học sinh do thầy Nguyễn Thanh Tuấn giáo viên trường Tiểu học Hoa Thủy trình bày đồng thời dự 3 tiết thể nghiệm chuyên đề trong đó 02 tiết sử dụng Portfolio trong dạy học và trong kiểm tra đánh giá học sinh ở lớp 5 do cô Nguyễn Thị Thới giáo viên trường TH Lộc Thủy và lớp 4 do cô Simone Druijf giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ Globe dạy. Dạy thể nghiệm phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 3 do thầy Joseph Francis Ferrer giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ Globe phụ trách.
Sau các tiết dự giờ là buổi thảo luận để rút kinh nghiệm, trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm sử dụng portfolio trong dạy học và đánh giá học sinh của giáo viên tiếng Anh và đề xuất các khó khăn, vướng mắc cũng như các biện pháp nâng cao hiệu quả hình thức sử dụng portfolio như một công cụ linh động, minh chứng để phát triển kỹ năng và nhận thức cho học sinh. Thông qua đợt sinh hoạt chuyên đề chuyên môn, giáo viên rút ra được những kinh nghiệm quý trong quá trình dạy và học, thống nhất cách thức tổ chức dạy họccũng như có được cơ hội trải nghiệm các phương pháp giảng dạy của giáo viên nước ngoài, mạnh dạn ứng dụng và sáng tạo cách dạy phù hợp trên lớp để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng Anh ở bậc tiểu học.
Một số hình hảnh đợt sinh hoạt chuyên môn tiếng Anh cấp tiểu học