TẬP HUẤN NÂNG CAO NĂNG LỰC VỀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC
Thực hiện hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, sau lớp tập huấn do Phòng tổ chức ngày 11/10/2014, Trường TH Ngư Thủy Bắc đã tổ chức lớp tập huấn Thông tư 30/2014/BGD ĐT cho giáo viên tại trường vào ngày 12/10/2014 nhằm giúp giáo viên nâng cao năng lực, nắm vững yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh tiểu học và thực hành các kỹ thuật cơ bản trong đánh giá học sinh tiểu học (kỹ thuật đánh giá, đánh giá thường xuyên, đánh giá bằng nhận xét …);
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, cởi mở, Đ/c Phạm Thị Lệ Hằng (báo cáo viên của lớp tập huấn) đã lắng nghe, tiếp nhận những phản ánh về băn khoăn, thắc mắc của các giáo viên liên quan đến thông tư 30. Do là những người phải trực tiếp thực thi thông tư 30, nên các giáo viên đã không ngần ngại chia sẻ những vấn đề từ thực tiễn, đưa ra những câu hỏi, những điều băn khoăn cần được hiểu một cách bản chất và hệ thống về việc đánh giá học sinh. Chẳng hạn, đánh giá theo TT30, học sinh không phải chịu áp lực về điểm số, thì liệu các em có lơi là học tập vì thiếu động lực không? Rồi khó khăn đối với GV là rất lớn vì lâu nay quen đánh giá bằng điểm số chưa coi trọng việc nhận xét, nay chuyển sang đánh giá thường xuyên chỉ bằng nhận xét, nhận xét như thế nào, nhất là giáo viên các môn chuyên biệt, dạy nhiều học sinh, lấy thời gian đâu để nhận xét? Vả lại, làm thế nào để đưa ra được lời nhận xét ngắn gọn, súc tích, chính xác mà lại không trùng lặp, nhàm chán cũng là câu hỏi lớn? Việc sử dụng hồ sơ sổ sách cũng không ít khó khăn cho đội ngũ giáo viên vì đây là lần đầu tiên thực hiện sẽ không tránh khỏi những sai sót. Rồi trong quá trình thực hiện có thể xảy ra những tình huống mà trong thông tư chưa đề cập đến thì sẽ xử lí như thế nào? Hoặc việc khen thưởng, các danh hiệu của học sinh sẽ thực hiện ra sao khi kết quả của các học sinh chỉ có 2 mức: hoàn thành và chưa hoàn thành, hoặc đạt và chưa đạt? ...
Chính những băn khoăn, trăn trở và các câu hỏi đặt ra từ thực tế đã khiến không khí các lớp tập huấn thực sự sôi động. Thời gian một ngày cho đợt tập huấn được các giáo viên tận dụng tối đa. Thông qua các hoạt động tự nghiên cứu văn bản, trải nghiệm, thực hành, làm việc cá nhân, chia sẻ giữa các giáo viên trong nhóm, đặc biệt là sự tương tác, trao đổi, gợi mở giữa các giáo viên với báo cáo viên, nhiều nội dung của thông tư 30 đã được sáng tỏ và nhiều câu hỏi đã được chính các giáo viên tự giải đáp ngay sau đợt tập huấn.
TT 30/2014/BGDĐT được thực hiện từ ngày 15/10/2014. Có thể còn nhiều bỡ ngỡ khi mới thực hiện nhưng hy vọng rằng, sau lớp tập huấn, với niềm say mê công việc, lòng yêu nghề, các thầy cô sẽ cùng giúp nhau hiểu và thực hiện đúng nội dung Thông tư.