Đọc sách luôn là cách tốt nhất để làm giàu vốn từ vựng của con người, là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao trí thức, hiểu biết, tạo dựng sự vững chắc trong toàn bộ hệ thống kiến thức, nhận biết của mỗi con người.
Thông qua “Tiết học và tiết đọc sách tại thư viện” nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách trong công tác nghiên cứu, học tập rèn luyện và nâng cao kiến thức, tiếp cận tri thức nhân loại, tôn vinh giá trị của sách. Học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện. Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham gia các trò chơi trong quá trình học qua. Ngoài ra còn tạo môi trường thi đua đọc sách cho các em học sinh, góp phần đẩy mạnh hoạt động thư viện, nâng cao năng lực cho cán bộ thư viện trong việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện cũng như tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường.
Thực hiện theo Kế hoạch năm học 2024 - 2025, sáng ngày 13/11/2024 lớp 3B - Trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc đã dạy tại thư viện một tiết đọc thư viện với chủ đề “Về tình cảm của những người thân trong gia đình hoặc tình cảm với mọi vật trong nhà” do cô giáo Trần Thị Nhung - Giáo viên chủ nhiêm lớp 3B thực hiện.
Mở đầu tiết đọc Thư viện là phần khởi động rất hào hứng khi các em cùng hát và phụ hoạ theo bài hát: “Mẹ yêu”. Sau đó, các em cùng nhau đến Hoạt động chia sẻ, kết nối và đến với câu chuyện kể về việc làm yêu thích là đọc sách và trò chuyện của ba mẹ con bạn Thư trước giờ đi ngủ. Qua đó, cảm nhận được tình cảm yêu thương, những buổi tối vui vẻ, đầm ấm của gia đình Thư.
Hợp tác với bạn để tìm câu trả lời của bài đọc. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ nội dung bài học trước lớp.
Yêu quý và tôn trọng bạn trong làm việc nhóm. Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. Biết trao đổi cùng bạn khi thảo luận nhóm, tự tin khi trình bày ý kiến của mình. Yêu thích đọc sách; có ý thức tự giác trong việc tìm đọc về sách, báo viết.
Ở hoạt động này, các em cùng chia sẽ các bài viết về tình cảm với người thân trong gia đình hoặc với mọi vật mà các em đã sưu tầm được từ các nguồn tài liệu khác nhau như: Sách, báo, tạp chí, internet,…Tiếp theo, các em cùng hoàn thành phiếu đọc sách theo các gợi ý trong phiếu. Cuối cùng của hoạt động Chia sẻ, kết nối, các em cùng nhau trao đổi với bạn về những chi tiết làm em thấy thú vị hoặc cảm động qua các câu chuyện, bài thơ mà em sưu tầm được.
Phần cuối giáo viên cho học sinh chơi trò chơi rung chuông vàng bằng bộ câu hỏi do giáo viên thiết kế. Học sinh tham gia chơi giáo viên nhận xét, tổng hợp kết quả và khen thưởng. Học sinh và giáo viên cùng nhận xét, đánh giá giờ học: học sinh tự đánh giá mình, đánh giá bạn, giáo viên đánh giá chung.
Một số hình ảnh của tiết đọc TV

