Thực hiện công văn số 1128/GD&ĐT- TH của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, ngày 27 tháng 12 năm 2017 và công văn số 03/GD&ĐT của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy ngày 03/01/2018 về việc triển khai Tập huấn cho quản lý, giáo viên tiểu học về phương pháp dạy học tích cực. Ngày 31/01/2018, Trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc đã triển khai tổ chức tập huấn chuyên đề: “Phương pháp dạy học tích cực cho học sinh” tới toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường. Tham gia buổi tập huấn có đầy đủ CBQL và giáo viên của trường. Giảng viên chính của buổi tập huấn là thầy giáo Lê Đức Lãnh – chuyên viên Phòng GD&DT và thầy giáo Phan Anh Tuấn Hiệu trưởng Trường TH Ngư Thủy Bắc.
Trong giai đoạn hiện nay, việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học đã và đang là xu thế tất yếu. Mỗi học sinh là một cá thể đầy sáng tạo với nhiều năng lực tiềm ẩn. Và nhiệm vụ của giáo viên là khơi dậy những năng lực đó. Theo đó, “Dạy học tích cực” là phương pháp dạy học tập trung chủ yếu vào người học, lấy học sinh là trung tâm…, hướng tới việc tập trung vào phát huy tính tích cực của học sinh. Trong dạy học tích cực, giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình. Nói cách khác, dạy học tích cực là tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh, dạy học sinh cách tìm ra chân lí.
Thực ra, lâu nay trong quá trình dạy học, GV đã từng sử dụng một số kỹ thuật dạy học tích cực trên như kỹ thuật đặt câu hỏi; phương pháp chia nhóm và tổ chức hoạt động nhóm,... vào dạy học nhưng sử dụng chưa tới và chưa đạt hiệu quả cao nhất. Thông qua các thông tin và ví dụ cụ thể mà giảng viên đưa ra giúp cho CBQL và GV hiểu sâu sắc về “Phương pháp dạy học tích cực” và nắm rõ 8 phương pháp/kỹ thuật dạy học tích cực đó là: Kỹ thuật đặt câu hỏi; Kỹ thuật chia nhóm; Kỹ thuật KWL – KWLH; Kỹ thuật phương pháp đóng vai; Kỹ thuật Trình bày một phút; Kỹ thuật Chúng em biết 3; Kỹ thuật Đọc tích cực; Kỹ thuật Viết tích cực. Đây chính là nội dung chính mà buổi tập huấn muốn cung cấp đến CB, GV.
Cuối buổi tập huấn, giảng viên còn nhấn mạnh rằng: Trong mỗi phương pháp/ kỹ thuật dạy học đều có ưu điểm và hạn chế riêng, không có phương pháp nào là vạn năng. Vì vậy, trong quá trình sử dụng giáo viên không tuyệt đối hóa kỹ thuật dạy học tích cực nào, cần phải biết phối hợp nhiều kỹ thuật dạy học tích cực trong một hoạt động học tập, trong một bài học để có thể phát huy được tính tích cực, thích khám phá của học sinh.
Với sự chuẩn bị chu đáo của giảng viên và tinh thần tự giác học tập của giáo viên, buổi tập huấn đã thành công tốt đẹp và đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Thông qua buổi tập huấn tất cả CBQL cũng như giáo viên đều nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của phương pháp DHTC và biết vận dụng một cách linh hoạt vào công tác quản lí và dạy học.
Một số hình ảnh trong buổi tập huấn: